Tỉ lệ rối loạn tâm lý stress, trầm cảm... ngày càng tăng của Gen Z hiện nay

GEN Z LÀ GÌ ?

Gen Z (Generation Z) hay còn gọi là Thế hệ Z là nhóm người được tiếp nối từ các thế hệ trước đó như là thế hệ Millennials (Gen Y) và thế hệ Alpha (α). Theo các nhà nghiên cứu và các phương tiện truyền thông nhận địnhthế hệ Gen Z là những bạn trẻ được sinh vào giữa thập niên 1995 đến năm 2012, họ là những người đầu tiên được tiếp cận với công nghệ từ khi còn rất bé và có tư duy về tiền tệ, kinh tế, công nghệ và nhay nhạy với thời cuộc, có thể thay đổi cả thế giới trong tương lai.

LÝ DO KHIẾN GEN Z NGÀY CÀNG CÓ XU HƯỚNG RỐI LOẠN TÂM LÝ STRESS, TRẦM CẢM… NGÀY CÀNG TĂNG

Theo những nguyên cứu gần đây tại các bệnh viện lớn cho biết, số lượng người trẻ đến bệnh viện khám về sức khỏe tâm thần có gia tăng qua các năm. Tại bệnh viện thì các ca bệnh là người trẻ chiếm đến 70% số lượng bệnh nhân đến khám.

Số lượng ngày càng tăng cao nguyên nhân chủ yếu là :

Thứ nhất: Các bạn trẻ hiện tại có xu hướng quá phụ thuộc vào điện thoại, thế giới ảo.

Xưa khi buồn chán sẽ tìm bạn bè để tâm sự, khi có niềm vui cũng chia sẻ cùng nhau. Giờ khi buồn chán thì có trong tay chiếc điện thoại hoặc các thiết bị kết nối internet, nên người trẻ có xu hướng một mình nhiều hơn, dẫn đến mất đi sự kết nối. Mạng xã hội cũng dẫn đến peer pressure (áp lực đồng trang lứa), đây là áp lực rất lớn và là nguyên nhân dẫn đến đa phần các bạn trẻ bị căng thẳng, stress.

Thứ hai: Xu hướng lạm dụng các khái niệm về trầm cảm bệnh tâm lý.

 Có một thực tế là các bạn trẻ hiện nay lạm dụng các khái niệm về sức khỏe tâm thần quá nhiều, các bạn hiểu nhưng hiểu chưa tới. Như khi gặp chuyện gì lại nghĩ chắc mình trầm cảm rồi… và việc lạm dụng này sẽ trở thành nguyên nhân để đổ thừa, không chịu cố gắng hoặc tìm cách để giải quyết vấn đề. Bên cạnh đó, khi mà khái niệm này trở nên phổ biến thì mọi người sẽ bình thường hóa và cho rằng không cần phải chữa hay điều trị

Thứ ba: Chọn cách giải quyết vấn đề tiêu cực.

 Trong xã hội hiện đại, có một bộ phận người trẻ có xu hướng dễ bị tổn thương, sang chấn tâm lý và lựa chọn cách giải quyết tiêu cực ảnh hưởng đến tâm lý, sức khỏe của cá nhân cũng như là của những người xung quanh.

Ngoài các nguyên nhân khách quan đã nên trên còn phải kể đến nguyên nhân cốt lõi nhất vẫn là các bạn trẻ hiện nay chưa thực sự có được nhận thức đúng đắn về thế giới quan và về cá nhân của mình, chưa hiểu rõ được mình cần phải làm gì, ứng xử ra sao, thiếu về kỹ năng sống... Cho nên khi các bạn đứng trước những biến cố của cuộc đời, các bạn không biết làm sao để giải quyết một cách tốt nhất những khó khăn mà mình gặp phải.

Cuối cùng: người trẻ cần trang bị kỹ năng tự nhận thức để hiểu rõ được nguồn lực của bản thân và giá trị của mình. Bên cạnh đó là kỹ năng quản lý cảm xúc, vì khi phát sinh ra những cảm xúc tiêu cực trong cuộc sống thì việc quản lý, xử lý những cảm xúc tiêu cực giúp chúng ta hạn chế những hành động có xu hướng làm hại bản thân mình hay những người xung quanh. Và cuối cùng là kỹ năng về giao tiếp cũng như là khai thác, tìm kiếm những nguồn lực hỗ trợ từ bên ngoài để được cho lời khuyên và những giải pháp để giải quyết.