Quản lý hiệu suất là gì?

Quản lý hiệu suất là gì?

Quản lý hiệu suất có tên tiếng Anh là “Performance Management” là quá trình giao tiếp thường xuyên giữa nhà quản lý và nhân viên nhằm cải thiện năng suất làm việc bằng cách đặt ra mục tiêu cho các bộ phận, cá nhân phù hợp với mục tiêu chiến lược chung của doanh nghiệp.

Mục đích của quản lý hiệu suất là nhằm:

-Nâng cao kết quả công việc

-Giảm thiểu tối đa chi phí, nguồn lực cần bỏ ra để đạt được kết quả như KPI ban đầu

-Tối ưu hóa nguồn lực của doanh nghiệp, tiết kiệm nguồn lực cần bỏ ra

-Xem xét và đánh giá tiến độ công việc, hỗ trợ phát triển kiến thức và kỹ năng của nhân viên

Quá trình này cần diễn ra liên tục trên tinh thần đối thoại cởi mở giữa quản lý và nhân viên, làm rõ kỳ vọng của đôi bên để thiết lập các mục tiêu hợp lý, khả thi.

Lợi ích của việc quản lý hiệu suất

-Tập thể đồng lòng hướng đến mục tiêu chung

Khi doanh nghiệp quản lý hiệu suất hiệu quả, toàn thể nhân viên phải gắn mục tiêu cá nhân với mục tiêu chung của doanh nghiệp. Khi nhân viên hoàn thành mục tiêu riêng có sự liên kết với mục tiêu chung của công thì thì kết quả công viên mới có giá trị về mặt hiệu suất, được doanh nghiệp ghi nhận.

Vì thế, quản lý hiệu suất dần dần giúp doanh nghiệp hình thành văn hóa hướng đến mục tiêu chung, tạo nền tảng vững chắc để phát triển bền vững.

-Điều hướng kết quả kinh doanh

Các nhà quản lý căn cứ trên chỉ số hiệu suất doanh nghiệp để hoạch định mục tiêu, định hướng phát triển các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp một cách vững mạnh và cân bằng hơn.

Khi doanh nghiệp đang trên đà tăng trưởng mạnh nhưng đội ngũ nhân sự chưa đáp ứng đủ yêu cầu, bạn có có thể tuyển dụng thêm nhân sự để mở rộng quy mô. Hoặc nếu nhân viên đang thiếu mục tiêu làm việc, hiệu suất thấp,… doanh nghiệp có thể tập trung vào hoạt động tiếp thị, tăng thêm khách hàng và dự án, giúp nhân viên làm việc hiệu quả, năng suất.

-Sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực

Quản trị hiệu suất cũng chính là quá trình nhà quản lý phải phát triển và sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực. Kết quả công việc chỉ thực sự chất lượng khi nhân sự được giao đúng người, đúng việc. Đây chính là chìa khóa giúp doanh nghiệp mở ra cánh cửa phát triển vững bền trong tương lai.

-Thúc đẩy sự sáng tạo của nhân viên

Khi doanh nghiệp thực hiện việc quản trị, nhân viên sẽ bước vào giai đoạn cam kết nâng cao hiệu suất. Trung bình, chỉ cần nhân viên tăng thêm 1% hiệu suất/ngày/tuần thì doanh nghiệp của bạn đã và đang phát triển tốt.

Để đáp ứng các mục tiêu đề ra, nhân viên phải phát huy khả năng sáng tạo trong công việc, tuân thủ những kỷ luật và gắn kết với nhau hơn. Đặc biệt, khi tập trung vào việc đạt hiệu suất, nhân viên sẽ biết rõ mình cần phát triển theo hướng nào, biết rõ nên và không nên làm gì.