Những vấn đề nhân sự phổ biến mà các doanh nghiệp thường gặp

Vấn đề nhân sự là vấn đề muôn thuở tại các doanh nghiệp từ trước đến nay. Mặc dù ngày nay với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học và công nghệ song các doanh nghiệp vẫn chưa thể lý giải được hết những góc khuất từ bài toán nhân sự. Trong bài viết này mình sẽ giới thiệu đến bạn những vấn đề nhân sự phổ biến mà các doanh nghiệp đang gặp phải.

1. Số lượng nhân sự lớn

Quản lý nhân sự ở quy mô nhỏ và vừa đã khó, thế nên việc quản lý số lượng lớn nhân sự lại càng khó hơn. Nhân sự đông vừa gây khó khăn vừa tạo áp lực cho nhà quản trị. Có quá nhiều vấn đề liên quan đến nhân sự như: quản lý chi tiết hồ sơ nhân sự, thông tin nhân sự, hợp đồng lao động, hồ sơ nhân sự cần giải quyết, đặc biệt là những doanh nghiệp lớn quy mô nhân sự đông việc quản lý nhân sự rất khó khăn. Nhân sự đông đồng nghĩa với việc công việc của họ trở nên nhiều hơn, các công tác liên quan đến nhân sự cũng từ đó mà tăng lên theo cấp số nhân, khiến không ít nhà quản trị ngao ngán.

2. Nhân sự chia theo nhiều phòng ban, chi nhánh

Nhân sự được tách thành nhiều phòng ban riêng biệt, mỗi phòng ban là một quy chế riêng, một công tác riêng, không đồng bộ làm ảnh hưởng đến hiệu quả công việc, gây khó khăn cho việc chấm công và tính lương cho nhân viên.

Bên cạnh đó việc phân chia nhân sự theo từng chi nhánh cũng khó khăn trong việc cung cấp các thông tin, dữ liệu công tác quản lý, họp hành, chấm công và tính lương...

Không biết nhân sự làm gì ở đâu

Nhân sự có tập trung làm việc hay không

Ai là người giám sát hiệu quả công việc của nhân sự

Thái độ và tác phong của nhân sự khi làm việc...

3. Quản lý tài sản

Hầu hết các doanh nghiệp hiện nay đều gặp vấn đề trong việc bảo quản tài sản đặc biệt là các trang thiết bị văn phòng luôn bị mất và hao hụt so với thời gian ban đầu. Tài sản tại công ty thường xuyên bị thất lạc, xuất nhập tồn về hàng hóa luôn thiếu hoặc không khớp với số liệu ban đầu ảnh hưởng đến việc báo cáo doanh thu và báo cáo bán hàng của doanh nghiệp…

4. Quản lý đơn từ:

Có quá nhiều các loại đơn từ xuất hiện tại các doanh nghiệp như: đơn xin nghỉ phép, công tác, nghỉ việc, sinh sản, điều xe, tạm ứng...gây khó khăn cho nhân sự trong việc quản lý và tốn thời gian trong việc lưu trữ và bảo quản.

5. Quản lý ca:

Quản lý ca là một trong những đặc thù công việc của những ngành như: Bán lẻ, F&B, Khách sạn, Nhà hàng...Có quá nhiều ca làm việc và phải bố trí nhân sự theo ca làm tốn quá nhiều thời gian của nhân sự trong việc quản lý ca và tìm người. Bên cạnh đó công tác này cũng ảnh hưởng lớn đến việc chấm công và tính lương nếu nhân sự luôn có sự đổi ca.

6. Quản lý bảo hiểm:

Đa số các nhân viên hiện nay đều chọn và gắn bó với những công ty có đóng bảo hiểm cho mình để được hưởng những quyền lợi về sức khỏe , do đó việc quản lý bảo hiểm tại đa số các doanh nghiệp cũng gặp nhiều rối răng. Quản lý thông tin bảo hiểm của từng nhân viên và trừ tiền bảo hiểm vào lương cũng như các chế độ khác nhau tùy doanh nghiệp gây khó khăn cho công tác nhân sự.

7. Quản lý sơ đồ tổ chức:

Một cong ty, doanh nghiệp muốn hoạt động hiệu quả phải có sơ đồ tổ chức rõ ràng và đảm bảo hoạt động theo sơ đồ tổ chức đã được xây dựng sẵn. Song nhiều doanh nghiệp hiện nay vẫn quản lý theo kiểu chỉ việc chứ chưa chú trọng đến việc xây dựng sơ đồ tổ chức để quản lý nhân sự hiệu quả.

8. Quản lý tuyển dụng:

Không có một công ty doanh nghiệp nào có thể hoạt động hiệu quả mà không nhờ công tác tuyển dụng. Đây được xem là một trong những công tác hàng đầu mang lại đội ngũ nhân sự tài năng phục vụ tại doanh nghiệp bạn. Song chính quy trình tuyển dụng không được thiết lập, xây dựng bài bản, không có kế hoạch tuyển dụng và đào tạo phù hợp dẫn đến gặp nhiều thất bại trong việc chiêu sinh nhân tài.

9. Quản lý tính lương:

Đây là một công tác 1 tháng làm 1 lần và một năm 12-16 lần tùy doanh nghiệp song đây là công tác vô cùng quan trọng ảnh hưởng đến sự gắn bó lâu dài của nhân sự tại doanh nghiệp bạn. Hiện nay các doanh nghiệp vẫn áp dụng phương thức tính lương truyền thống, tổng hợp không đủ file chấm công của nhân viên dẫn đến tính sai lương và gay ra nhiều tranh luận nơi nhân viên và nhân sự.

10. Quản lý đánh giá: 

Quản lý đánh giá giúp doanh nghiệp nhận biết được năng lực thực sự của mỗi nhân viên từ đó đề ra những kế hoạch khen thưởng phù hợp nhất nhằm khích lệ tinh thần làm việc của nhân viên. Tuy nhiên hơn 50% các doanh nghiệp hiện nay vẫn chưa có cơ chế đánh giá và khen thưởng phù hợp để nhân viên có thể phát huy và cống hiến hết mình.

11. Quản trị hệ thống: 

Hệ thống là được ví như một bộ não của con người vậy. Nhưng khác ở chỗ là nó do con người tạo ra nhằm khai thác hiệu quả các hoạt động của doanh nghiệp, giúp việc vận hàng và hoạt động tại doanh nghiệp trở nên trơn tru và hoàn thiện hơn. Song hiện nay việc quản trị hệ thống tại các doanh nghiệp đang gặp nhiều vấn đề như: các doanh nghiệp chưa tạo dựng được nhiều tài khoản người dùng, chưa có công cụ phân quyền và phân công chi tiết công việc.

12. Quản lý lịch biểu: 

Lịch biểu và lịch làm việc giữ vai trò vô cùng quan trọng quyết định đến hiệu quả công việc của một các nhân, tổ chức, doanh nghiệp. Việc quản lý lịch biểu hiệu quả sẽ giúp doanh nghiệp hoàn thành công việc đúng hạn quản lý chi tiết các công việc mà các doanh nghiệp cần thực hiện. Tuy nhiên thực tế các doanh nghiệp hiện nay vẫn còn lơ là trong việc thực hiện các kế hoạch và lịch biểu  nguyên nhân chính xuất phát từ người quản lý, học có quá nhiều việc phải làm nên không nhớ hết công việc mình cần lên kế hoạch và lịch làm việc cụ thể.

Kết luận:

Trên đây là một số vấn đề nhân sự hiện đang phổ biến tại các doanh nghiệp, hi vọng thông qua bài viết này có thể hỗ trợ các doanh nghiệp mới nhìn nhận vấn đề doanh nghiệp mình và kiếm ra những giải pháp hiệu quả.