Nguồn tuyển dụng trong và ngoài doanh nghiệp, Nên chọn nguồn nào?

Khi công ty cần thay mới nhân sự hoặc tuyển dụng thêm để mở rộng quy mô doanh nghiệp, tuyển người thay thế vào những chỗ trống mà nhân viên cũ nghỉ thì quá trình tuyển dụng sẽ diễn ra. Lúc này bộ phận nhân sự sẽ tiếp nhận yêu cầu của cấp trên là bắt đầu tuyển người cho từng vị trí qua các kênh khác nhau. Cùng với công nghệ càng ngày càng phát triển thì các nguồn tuyển dụng cũng trở nên phong phú hơn, cùng mình tìm hiểu các nguồn tuyển dụng của doanh nghiệp thông qua bài viết này nhé.

Phân tích các nguồn tuyển dụng trong doanh nghiệp hiện nay

1.1. Nguồn tuyển dụng nội bộ

Doanh nghiệp hoàn toàn có thể tìm được những ứng viên tốt ngay từ trong công ty. Các nguồn tuyển dụng nội bộ phổ biến như:

Thuyên chuyển vị trí công việc: doanh nghiệp sẽ xem xét, cân nhắc và chuyển một hay một vài nhân viên tới vị trí đang trống. Đảm bảo công việc của công ty vẫn diễn ra bình thường.

Tiến cử, đề cử: Trong quá trình làm việc, doanh nghiệp có thể xem xét một vài nhân viên có thành tích xuất xác để đề bạt họ vào vị trí vào hơn với mức lương hậu hĩnh hơn.

Tuyển dụng qua giới thiệu: bạn có thể nhờ nhân viên trong công ty giới thiệu người thân, bạn bè có kỹ năng phù hợp với yêu cầu mà vị trí đang tuyển. Đây là một nguồn tuyển dụng rất hay và có tiềm năng tìm được ứng viên nhanh.

Liên hệ nhân viên cũ: trong một số trường hợp, doanh nghiệp bạn có thể lựa chọn liên hệ với một vài nhân viên cũ. Sau khi xem xét lại những thành tích của một vài nhân viên đã từng làm việc ở công ty và chọn ra ứng viên có biểu hiện xuất sắc. Hãy liên hệ lại với họ và bày tỏ mong muốn họ quay trở lại làm việc hoặc có thể nhờ họ đảm đương vị trí đó cho đến khi tuyển được nhân viên mới.

Ưu điểm:

Tiết kiệm thời gian cũng như chi phí của việc tuyển dụng.

Tăng cao độ trung thành và thúc đẩy tinh thần nhân viên. Giúp nhân viên yên tâm làm việc để có cơ hội thăng chức cũng như tìm được vị trí phù hợp hơn với mình.

Giảm bớt việc tuyển sai người. Vì doanh nghiệp đã có đủ thông tin để đánh giá năng lực của ứng viên đó. Qua đó biết họ có phù hợp với yêu cầu của vị trí đấy hay không?

Nhân viên nhanh chóng thích nghi với vị trí mới.

Nhược điểm:

Việc chỉ tuyển trong nội bộ doanh nghiệp sẽ dẫn đến bỏ lỡ nhiều ứng viên tiềm năng khác.

Nếu tuyển nhiều người thân, bạn bè của nhân viên công ty dễ dẫn đến việc chia bè phái, bao che, gây mất đoàn kết trong doanh nghiệp.

Trong thời điểm chuyển giao công nghệ nhiều biến động, tuyển dụng nội bộ công ty sẽ có thể ngăn chặn tư duy đổi mới, chiến lược mới cho doanh nghiệp. 

Phương pháp tuyển dụng nội bộ phù hợp trong trường hợp: 

Doanh nghiệp đang gặp tình trạng thừa nhân viên ở phòng ban này nhưng lại thiếu người ở vị trí khác. 

Công ty đã đi vào ổn định và không có nhu cầu mở rộng thêm. 

Cần tìm kiếm nhanh chóng người thay thế để lấp vào vị trí đang trống.

1.2. Nguồn tuyển dụng dịch vụ nhân sự thuê ngoài

Ưu điểm của việc thuê ngoài nhân sự.

- Tăng tính linh hoạt cho doanh nghiệp: Trong số các ưu điểm của dịch vụ thuê ngoài nguồn nhân lực, nổi bật nhất là việc tăng tính linh hoạt của doanh nghiệp và giảm gánh nặng quản lý. Hình thức này sẽ giúp các công ty luôn duy trì được số lượng nhân viên phù hợp để thực hiện các hoạt động kinh doanh, từ đó giúp tổ chức quản lý được tinh gọn và chặt chẽ. 

- Tiết kiệm thời gian: Đơn vị chịu trách nhiệm quản lý nhân sự thuê ngoài sẽ thực hiện tất cả các thủ tục hành chính liên quan trong quá trình tuyển dụng. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng không cần phải dành nhiều thời gian cho việc đào tạo nhân viên. Điều này sẽ tiết kiệm rất nhiều thời gian cho doanh nghiệp. 

- Tiết kiệm chi phí: Chi phí cho dịch vụ thuê ngoài thường thấp hơn chi phí xây dựng đội ngũ trong nội bộ. Nếu công ty duy trì đội ngũ riêng, công ty sẽ phải đóng thêm thuế thu nhập cá nhân, bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế cho nhân viên.

Nhược điểm của việc thuê ngoài nhân sự.

Bất kì hoạt động nào cũng có hai mặt của nó. Ngoài những ưu điểm như tăng tính linh hoạt cho doanh nghiệp, tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp thì việc thuê ngoài nhân sự cũng có những khuyết điểm nhất định.

- Không hiệu quả về chi phí: Hạn chế lớn nhất của việc sử dụng dịch vụ nhân sự của bên thứ ba là việc chọn sai đơn vị cung cấp dịch vụ nhân sự. Nếu đơn vị này cho thuê những nhân sự yếu kém, thiếu kinh nghiệm thì sẽ dẫn đến những tổn thất cho doanh nghiệp về mặt chi phí.

- Rủi ro về mặt thời gian: Thời hạn bàn giao công việc đôi khi có thể rất gần với thời hạn bàn giao dự án cho khách hàng. Điều này có nghĩa là khi các công ty nhận được kết quả từ bên gia công của họ, nếu họ không hài lòng, họ sẽ không có nhiều thời gian để chỉnh sửa và phải sử dụng kết quả để hoàn thành dự án đúng thời hạn. Cách làm này về lâu dài cực kỳ nguy hiểm, vì nó sẽ gây tổn hại rất lớn đến uy tín của công ty. 

Tuyển dụng dịch vụ thuê ngoài rất phù hợp với những doanh nghiệp cần mở rộng quy mô, phát triển công ty. Ngoài ra, khi tổ chức cần có những đổi mới vì hệ thống hiện tại đang dần không còn phù hợp với xã hội hiện tại thì đây cũng là một cách tuyệt vời để có những ý tưởng mới, cách nhìn khác cho doanh nghiệp của bạn.

Nguồn tuyển dụng nào hiệu quả nhất?

Trong thời đại phát triển chóng mặt của công nghệ hiện nay thì thật khó để đánh giá nguồn tuyển dụng là hiệu quả nhất. 

Nguồn tuyển dụng bên trong và bên ngoài đều có những ưu, nhược điểm riêng và phù hợp trong từng trường hợp nhất định. Thật khó để xác định ứng viên biết được thông tin tuyển dụng từ nguồn nào. Vì vậy, việc xác định đầu tư nguồn lực và thời gian vào nguồn tuyển dụng nào là điều vô cùng khó khăn.

Kết Luận: từ những so sánh thực tiễn trên Nhà tuyển dụng nên đa dạng các nguồn tuyển dụng của doanh nghiệp. Dựa theo nhu cầu của tổ chức mà quyết định chọn nguồn phù hợp. Đồng thời cần phải duy trì lợi thế cạnh tranh trên thị trường.