LUYỆN THI LISTENING: MẸO LÀM MULTIPLE CHOICE

Luyện thi listening ielts: Các dạng multiple choice

Dạng này được chia thành các kiểu như sau:

Dạng 1: chỉ có 1 câu trả lời đúng cho mỗi câu hỏiVới dạng này, các câu trả lời tương ứng chỉ là 1 chữ cái A B C (thường chỉ có 03 lựa chọn cho mỗi câu hỏi).

Dạng 2: có nhiều câu trả lời đúng cho mỗi câu hỏi

Với dạng này, để đúng được 1 điểm, các bạn phải đưa đủ số lượng câu trả lời đúng, do đó thiếu 1 câu trả lời cũng không được.

Một đặc điểm khác của dạng Multiple Choice (và cả Classification) đó là thông tin trong tất cả các câu lựa chọn – answer choice – đều luôn được nhắc tới.

Luyện thi listening ielts: CÁCH LÀM BÀI MULTIPLE CHOICE

Lưu ý, đây là chiến thuật làm bài, chiến thuật này thực tế là khá chung, đòi hỏi các bạn phải tập luyện nhiều và cũng cần có vốn từ vựng và khả năng nghe tốt.

Bước 1: lật thật nhanh tờ đề. Dù nó có ở session 1 hay session 4 mình cũng phải cố tìm cách đọc nó trước các dạng khác.

Bước 2: đọc câu hướng dẫn (instructions – câu in nghiêng) thật kĩ lưỡng để biết bạn phải chọn bao nhiêu đáp án.

Bước 3: Đọc thật kĩ câu hỏi, phần lớn câu hỏi cho bạn biết bạn phải chọn gì, nghe gì.

Thông thường đó là từ để hỏi Wh-, đó có thể là Noun (danh từ) bởi bình thường trong quá trình speaking, người ta sử dụng động từ rất nhiều, biến đổi động từ cực nhiều, trong khi danh từ và cụm danh từ lại rất ít khi biến đổi.

Một lưu ý nữa cho phần session 4, cụm danh từ họ thường ít thay đổi.

Trong khi nếu dạng multiple choice rơi vào session 1 thì họ thường hay paraphrase danh từ nhưng phần này tương đối dễ nên việc bị lừa do từ vựng bị paraphrase là hiếm.

Nếu đề bài cho bạn 1 hình ảnh kèm câu hỏi, các bạn hãy cố gắng diễn giải hình ảnh ra từ ngữ (tất nhiên, hãy miêu tả bằng tiếng Anh trong đầu bạn ấy)

Bước 4: đọc thật kĩ các câu trả lời – answer choice (tất nhiên, hãy đọc đủ nhanh để có thể đọc nhiều nhất có thể), ờ thì gạch chân – underline – nếu bạn thấy cần các thông tin quan trọng.

Bước 5: nghe câu hỏi thật cẩn thận khi bắt đầu phần bài này.

Luyện thi listening ielts: CÁCH TẬP LUYỆN

Với dạng này, ngoài việc nghe nhiều, luyện phát âm đúng để nghe dễ hơn thì chỉ có cách luyện tập nhiều dạng này mà thôi và cũng nên tập luyện đúng cách.

Lần 1: hãy làm đề như bình thường. Sau đó đánh dấu lại dạng đề này. Không xem đáp án của phần này.

Lần 2: sau vài ngày, lấy đề này ra làm lại, chỉ làm dạng này.

Lần 3: nghe lại audio, tập kĩ năng gạch keyword lần nữa. Sau đó mình khuyên các bạn nên chép chính tả, dạng này xứng đáng để các bạn đầu tư thời gian ngồi chép chính tả.

Lần 4: xem thật kĩ script của bài nghe này, các bạn đừng chỉ xem, hãy tra thật kĩ xem thông tin nó giấu ở đâu, cái gì làm mình bị lạc ý, nó lừa đảo cái gì. Trong đáp án họ chỉ gạch chân câu trả lời ở đó, nhưng mình tin là dạng này câu trả lời không chỉ đơn giản, simply, nằm ngay tại chỗ đó đâu.

Lời khuyên quan trọng nhất mình dành cho các bạn khi làm dạng này đó là hãy tập luyện thật nhiều, thật chăm chỉ.

Thực tế ra nó chỉ lừa các bạn bởi 2 trò là paraphrase và đưa thông tin sai trước – sửa lại sau mà thôi.