LỢI ÍCH CỦA VIỆC SỬ DỤNG INTERNET CHO ĐỜI SỐNG

Hiện nay internet không còn là một thuật ngữ xa lạ gì với mọi người đặc biệt là giới trẻ , có rất nhiều thuật ngữ định nghĩa về Internet và chúng ta có thể hiểu khái quát như sau:

I.Internet là gì?

Internet là một hệ thống bao gồm các là một hệ thống thông tin toàn cầu có thể được truy nhập công cộng gồm các mạng máy tính được liên kết với nhau. Từ đó mọi người có thể truy cập mọi thông tin trên toàn thế giới một cách nhanh chóng và thuận tiện.

II. Lợi ích của Internet

1. Cung cấp thông tin nguồn kiến thức khổng lồ:

 Internet có thể nói là một kho chứa đựng những kiến thức khổng lồ. Nó giúp cho chúng ta dễ dàng, nhanh chóng tìm kiếm những thông tin, tin tức dù mới hay đã cũ. Bạn có thể tìm kiếm một vấn đề nào đó mà bạn quan tâm bằng cách search trên ông lớn Google sẽ có rất nhiều trang web hiện ra chứa đựng những thông tin liên quan.

2. Giúp kết nối mọi người lại với nhau

Một trong những lợi ích không thể không nhắc đến chính là việc kết nối mọi người từ Internet.

Mọi người có thể cùng nhau trò chuyện, trao đổi thông tin, kinh nghiệm trên các diễn đàn, chia sẻ thông tin, cảm xúc trên blog. Từ đó khoảng cách dần được thu hẹp lại, con người trở nên thấy gần gũi hơn và có thể xây dựng mối quan hệ bền chặt hơn.

3. Làm cho cuộc sống dễ dàng hơn

Ngày nay, Internet đã trở thành phương tiện giúp việc truyền đạt, trao đổi thông tin, hợp tác, giao lưu… giữa mọi cá nhân, tổchức và quốc gia trên khắp hành tinh diễn ra nhanh chóng và cực kỳ tiện ích, là nơi chia sẻ thông tin, hình ảnh (cá nhân, tập thể hoặc của một nhóm người nào đó), tin tức thời sự mọi người đang quan tâm, cả những “tin” vừa phát hiện (tai nạn giao thông, hỏa hoạn,…) với tốc độ tính bằng giây. Không những vậy, mọi người còn có thể vào Internet để nghe nhạc, xem phim, hài kịch,.. Hay gặp gỡ những người nổi tiếng mà mình mến mộ. Chính vì vậy, Internet giúp cho mọi người trên toàn  thế giới gần gũi nhau hơn, là đòn bẩy giúp phát huy sức mạnh cộng đồng, trongđó có sức mạnh của những người trẻ, góp phần xây dựng và phát triển kinh tế  tri thức.

III. Tác hại của việc sử dụng internet sai cách

Bên cạnh những lợi ích to lớn của internet mang lại thì bên cạnh đó cũng sẽ có những tác hại không ngờ đến nếu chúng ta sử dụng sai cách:

1. Giảm tương tác trực tiếp

Hiện nay, tình trạng bạn bè dán mắt vô điện thoại vào các cuộc hội họp đầu năm khá phổ biến. Một trong những tác hại của mạng xã hội là khiến bạn không thể tập trung vào cuộc sống thật.

Nghiện mạng xã hội khiến bạn sống “ảo” nhiều hơn sống “thật”. Thời gian cho người thật việc thật bị giảm. Điều này có thể khiến các mối quan hệ của bạn bị rạn nứt.

2. Khiến bạn dễ suy nghĩ tiêu cực.

Các thông tin tràn lan trên mạng xã hội thường có nhiều nội dung không chính xác. Nguyên nhân là vì đa số bài viết đều không được kiểm chứng trước khi đăng tải. Tuy nhiên, nếu thường xuyên tiếp xúc với những luồng thông tin đó, bạn dễ dàng nảy sinh suy nghĩ tiêu cực.

Và còn rất nhiều những tác hại khác. Nói tóm lại điều gì cũng sẽ có hai mặt của nó việc sử dụng mạng xã hội cùng đòi hỏi người dùng phải thật tỉnh táo chọn lọc những thông tin hữu ích phù hợp với việc với công việc đời sống của mình , tránh trường hợp chúng ta bị internet kiểm sót lại bản thân.