LỘ TRÌNH LUYỆN THI IELTS CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU

Kiểm tra trình độ IELTS của bản thân

Bạn có thể học tiếng Anh đã 7 năm, bạn có thể chat tiếng Anh vèo vèo với các đồng game, bạn cũng có thể đang sử dụng tiếng Anh hàng ngày trong công việc, nhưng điều đó không có nghĩa là trình độ IELTS của bạn cao. Chứng chỉ năng lực tiếng Anh IELTS đòi hỏi bạn phải thành thạo thuần thục cả 4 kỹ năng nghe – nói – đọc – viết theo thang điểm riêng. Không những thế, bạn phải có kiến thức chắc, thực tế và biết cách phát triển kiến thức cả về đời sống trong tiếng Anh.

Vì thế, việc đầu tiên khi quyết định ôn luyện thi IELTS là bạn cần phải kiểm tra trình độ của mình, xem bạn đang đứng ở đâu trên thang điểm này. Hãy tham khảo bài kiểm tra IELTS theo chuẩn quốc tế và trao đổi với các giáo viên IELTS có trình độ chuyên môn cao. Bạn sẽ biết được trình độ của bản thân, các kỹ năng bạn cần rèn luyện thêm, các kiến thức bạn đang bị thiếu hụt. Hãy test các kỹ năng nghe – nói – đọc – viết của mình, kiểm tra lại vốn từ vựng và ngữ pháp. 

Sau đó, hãy trao đổi với những người có kinh nghiệm, có điểm IELTS cao hoặc các giáo viên bản ngữ chuyên dạy IELTS để nắm được ưu nhược điểm của mình, từ đó, bạn sẽ xác định được lộ trình và thời gian ôn luyện IELTS phù hợp.

Xác định và phân nhỏ mục tiêu

Sẽ rất thách thức khi bạn bắt đầu luyện thi IELTS từ con số 0 tròn trĩnh, nhưng lại đặt mục tiêu chinh phục mốc điểm 7.0 trong vòng 6 tháng. Cũng có nhiều bạn, ôn luyện IELTS nhiều lần nhưng không thấy hiệu quả. Đó là do mục tiêu bạn đặt ra quá thách thức, quá xa vời so với năng lực tiếng Anh hiện tại của bạn. Một lý do khác cũng có thể là bạn đã đặt mục tiêu quá lớn, chặng đường quá dài, sau đó mệt mỏi và bị giảm tốc độ sau một thời gian.

Vì thế, hãy chinh phục IELTS từ từ từng bước nhỏ. Và nên nhớ, mục tiêu của bạn có thể giống người khác, 7.0 IELTS, nhưng năng lực và thời gian bạn đầu tư cho mục tiêu này khác nhau. Vì thế, mỗi người sẽ có một lộ trình riêng, không ai giống ai.

Điều quan trọng là bạn cần xác định được điểm xuất phát của mình, lên một lộ trình chi tiết, xây dựng nền tảng từ vựng, ôn luyện kỹ 4 kỹ năng nghe nói đọc viết và “celebrate small wins” – ghi nhận những tiến bộ nhỏ. Ôn luyện IELTS là một hành trình dài, hãy ghi nhận từng cột mốc bạn đạt được.

Xây dựng lộ trình luyện thi IELTS cụ thể

Để có lộ trình luyện thi IELTS phù hợp, bạn hãy xác định vạch đích xuất phát là trình độ hiện tại của bạn, điểm đích là mục tiêu điểm số IELTS bạn đặt ra với chính bản thân.

Giai đoạn 1: Chuẩn bị – Xây dựng nền tảng ngữ pháp, từ vựng

Nếu bạn đang ở vạch xuất phát là số 0, tiếng Anh mất gốc nhưng lại quyết định mục tiêu 2021 của mình là thi thi IELTS, đây là giai đoạn nền móng của bạn. Ai cũng bắt đầu bằng con số 0 nên đừng vội vã nản lòng. Hãy xác định mình sẽ dành 6 tháng để củng cố lại tiếng Anh cơ bản, xây dựng nền tảng. tập trung vào học phát âm, kỹ năng nghe và các kiến thức ngữ pháp cơ bản, các loại, nhóm từ phổ biến. Trong giai đoạn này, bạn chưa cần tìm hiểu về cấu trúc đề thi IELTS, sẽ khiến bạn thấy khó và nản chí. Hãy dành giai đoạn khởi động này làm quen và rèn luyện kỹ năng Nghe- Nói – Đọc và ngữ pháp cơ bản, các tình huống giao tiếp cơ bản, xây dựng vốn từ và cải thiện cách phát âm.

Thời gian: 6 tháng 

Nội dung: Ngữ pháp, phát âm, từ vựng.       

Giai đoạn 2: Khởi động – Tiếp tục phát triển và củng cố 4 kỹ năng

Nếu bạn đã có một hành trang tiếng Anh kha khá, bạn có thể làm thử bài test IELTS chuẩn quốc tế của Wall Street English để xác định vạch xuất phát của mình. Nếu bạn đang ở vạch đích band 3.5, hãy đặt cho mình mục tiêu 5.5 đến 6.0 và dành thời gian để luyện tập 4 kỹ năng nghe – nói – đọc – viết và làm quen với hình thức bài thi IELTS, rèn luyện, thi thử để đánh giá trình độ, tìm cách cải thiện và phát huy khả năng của mình. Trong giai đoạn này, bạn nên tham gia thêm các hoạt động bổ trợ như các câu lạc bộ thảo luận, lớp học kỹ năng… để xây dựng vốn từ ngữ, phản xạ nghe – nói tiếng Anh.    

Bạn cũng cần trải nghiệm quy trình và cấu trúc bài thi IELTS thực tế. Một điều quan trọng là sau các bài thi thử ở Wall Street English, bạn sẽ được giáo viên bản ngữ nhận xét và tư vấn sau bài thi thử, giúp bạn đánh giá đúng trình độ để chuẩn bị tốt hơn cho kỳ thi chính thức. Điều này là ưu điểm giúp bạn vượt trội hơn hẳn so với tự ôn luyện IELTS ở nhà.     

Thời gian: 3-6 tháng

Nội dung: Làm quen với đề thi IELTS, chuẩn bị kiến thức, từ vựng IELTS, phát triển 4 kỹ năng nghe nói đọc viết.

Giai đoạn 3: Tăng tốc – Rèn luyện toàn diện nâng cao

Nếu mục tiêu của bạn là du học tại các trường Đại học nước ngoài có tiếng tăm hoặc học chuyên sâu, ứng tuyển vào các tập đoàn đa quốc gia, bạn cần có số điểm IELTS 7.0. Nếu bạn đã vượt qua chặng đường 6.0. Hãy bước tiếp vào giai đoạn tập trung rèn luyện 4 kỹ năng nghe nói đọc viết ở cấp độ cao hơn, đặc biệt tập trung vào kỹ năng speaking và writing. 

Đây là giai đoạn bạn tập trung cho việc luyện đề, xác định lỗi sai thường gặp, những điểm cần cải thiện và tìm giải pháp cho các vấn đề đó. Bạn hãy dành thời gian để làm đề thi thử mỗi ngày và trao đổi với giáo viên để khắc phục các lỗi thường gặp. Chú trọng cải thiện kỹ năng Nói bằng cách phát triển vốn từ phong phú, triển khai outline có liên kết, mở và kết thu hút. Với kỹ năng Viết, bạn hãy thực hành bằng cách đọc và viết thường xuyên. Để nâng cấp kỹ năng đọc của mình, hãy sử dụng kỹ thuật đọc lướt, đọc nhanh để tìm ra thông tin chính trong các bài.  

Thời gian: 3- 4 tháng

Nội dung: Nâng cao kỹ năng Nghe – Nói – Đọc- Viết, khắc phục điểm yếu, bứt phá để đạt điểm cao..