KỸ NĂNG TEAMWORK HIỆU QUẢ

Nâng cao kỹ năng tổ chức công việc

Teamwork đòi hỏi mỗi thành viên trong nhóm, đặc biệt là người đứng đầu phải nắm chắc kỹ năng phân công, tổ chức công việc không chỉ cho các thành viên khác mà còn cho chính bản thân mình. Nhờ vậy, bạn biết cách giải quyết các vấn đề phát sinh, không làm gián đoạn công việc chung của nhóm. 

Có trách nhiệm với công việc

Teamwork là phương pháp làm việc cần sự phối hợp với tất cả thành viên để đảm bảo đúng tiến độ và đạt hiệu quả tốt nhất. Bất kỳ thái độ thiếu trách nhiệm, ỷ lại của cá nhân nào cũng ảnh hưởng đến người khác và kết quả công việc chung. Mục đích của làm việc nhóm là thể hiện tinh thần trách nhiệm từ tất cả mọi người. Do đó, bạn cần làm việc với thái độ nhiệt tình nhất để không ảnh hưởng xấu đến tiến độ của tập thể. 

Lắng nghe và tôn trọng ý kiến của người khác

Bạn không bao giờ biết tường tận và sâu sắc một lĩnh vực, vì vậy bạn cần lắng nghe ý kiến đóng góp của những người có cùng chuyên môn. Khi lắng nghe, bạn sẽ tiếp nhận được khối lượng kiến thức tuyệt vời, bổ sung vào điểm thiếu sót của bản thân, dần hoàn thiện mình. Không những thế, bạn học được cách lắng nghe và tôn trọng ý kiến của mọi người. 

Khuyến khích phát triển cá nhân

Teamwork đề cao tinh thần làm việc nhóm nhưng cũng khuyến khích các cá nhân phát huy thế mạnh của mình. Teamwork đạt hiệu quả khi từng cá nhân được khuyến khích, tạo điều kiện và động lực để phát triển bản thân ngay trong tập thể nhóm. 

Tạo sự gắn kết trong môi trường làm việc

Một tổ chức, doanh nghiệp muốn phát triển bền vững cần có sự gắn kết giữa nhân viên với nhau và giữa nhân viên với cấp lãnh đạo. Teamwork giúp mọi người trong công ty xây dựng sự liên kết giữa các bộ phận. Bạn sẵn sàng đảm nhận công việc theo kế hoạch đã đề ra dù đang ở vị trí nhân viên hay cấp Quản lý. 

Thái độ và quan điểm về sự hợp tác

Một tâm lý chung khi một người hợp tác làm việc với đám đông, đó là sợ bị mất quyền lợi của bản thân mình. Từ đây dẫn đến tâm lý: tôi luôn đúng, chỉ có tôi mới làm việc này một cách tốt nhất, và vì thế, tôi là người có công lao lớn nhất. Điều này gây ảnh hưởng lớn đến việc nối kết các thành viên trong nhóm lại. Khó khăn phát sinh cả về mặt nhận thức vấn đề và việc đưa ra giải pháp, vì ai cũng tự cho mình là trung tâm nổi bật, là “tài sản quý giá” của nhóm. 

Thấu hiểu rõ điểm mạnh và điểm yếu của bản thân

Việc thấu hiểu vai trò của mình trong việc tương tác với đồng nghiệp khác rất quan trọng. Để tạo được sự tín nhiệm đối với các thành viên còn lại trong nhóm, thì chúng ta phải thể hiện cũng như nhận thức một cách chủ động về vai trò của mình trong tập thể. Điều này có lợi khi người đứng đầu nhóm phân công công việc cho các thành viên. Nếu biết rõ về bạn, họ sẽ có quyết định chính xác hơn, dẫn đến kết quả mỹ mãn hơn. 

Năng lực lãnh đạo của người trưởng nhóm

Người trưởng nhóm không nhất thiết là người làm nhiều nhất, thông minh nhất mà phải là người có trách nhiệm và biết tổ chức công việc. Trưởng nhóm cần kết nối các thành viên, thống nhất mọi người cách làm việc chung, kiểm tra các đầu việc.