Kế hoạch bán hàng là gì?

Kế hoạch bán hàng là gì?

Kế hoạch bán hàng là những mục tiêu, chiến lược bán sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Cùng với các kế hoạch tiếp thị, kế hoạch kinh doanh, kế hoạch bán hàng giúp doanh nghiệp đạt được các chỉ số mà họ kỳ vọng khi đưa sản phẩm ra thị trường. Thông thường, một kế hoạch bán hàng sẽ bao gồm các yếu tố sau: đối tượng hướng tới, mục tiêu doanh thu, chiến lược, nguồn lực của doanh nghiệp và đội ngũ thực hiện. 

Việc lập kế hoạch bán hàng đem lại những lợi ích gì?

Xem toàn bộ kế hoạch kinh doanh: Khi có phương pháp lập kế hoạch bán hàng hiệu quả, bạn sẽ có được một bức tranh tổng thể giúp nhìn nhận các vấn đề của doanh nghiệp một cách chi tiết và bao quát hơn. Qua đó, bạn sẽ trả lời được các câu hỏi sau để giúp doanh nghiệp ngày càng phát triển:

  • Doanh số mà doanh nghiệp đề ra có kết nối với chi phí bán hàng và chi phí tiếp thị không?

  • Sản phẩm của doanh nghiệp đưa ra có phù hợp với thị trường mục tiêu không?

  • Bản kế hoạch kinh doanh bán hàng cần chỉnh sửa như thế nào để phù hợp với hiệu tại hơn?

Nội dung của bản kế hoạch bán hàng tổng quát

Một kế hoạch bán hàng tổng quát sẽ bao gồm: 

– Thời kỳ: từ khoảng thời gian nào đến khoảng thời gian nào

– Phân tích tình hình kinh doanh chung

  • Điều kiện kinh doanh của doanh nghiệp
  • Sự thay đổi của môi trường vĩ mô
  • Sự thay đổi của môi trường cạnh tranh 
  • Phân tích SWOT

6 bước lập kế hoạch bán hàng