Dịch vụ khách hàng là gì?

Khái niệm dịch vụ khách hàng

Dịch vụ khách hàng (hay Customer Service) là những hoạt động tương tác, hỗ trợ của doanh nghiệp cho khách hàng trong suốt quá trình trải nghiệm sử dụng các sản phẩm, dịch vụ nhằm đáp ứng nhu cầu mong muốn của họ. Nói cách khác, đây là các dịch vụ đi kèm để hoàn thành quá trình giao dịch để đảm bảo nhu cầu, mong muốn của khách hàng luôn được đáp ứng và thỏa mãn.

Tại sao doanh nghiệp cần chú trọng dịch vụ khách hàng?

Doanh nghiệp cần chú trọng dịch vụ khách hàng bởi những lý do sau:

  • Khách hàng sẵn sàng rời bỏ doanh nghiệp nếu cảm thấy không hài lòng với chất lượng dịch vụ.
  • Các đối thủ cạnh tranh có dịch khách hàng tốt hơn sẽ chiếm ưu thế hơn với đối tượng khách hàng. 

Vai trò của dịch vụ khách hàng đối với doanh nghiệp

  • Lợi thế cạnh tranh: Doanh nghiệp có dịch vụ tốt, khách hàng sẽ tin tưởng và ở lại lâu hơn và không muốn thay đổi nhận thức về một sản phẩm nào khác. Chính vì thế đây sẽ là một lợi thế giúp cho doanh nghiệp có thể cạnh tranh hơn so với những đối thủ khác.
  • Tiết kiệm chi phí: Thường một doanh nghiệp sẽ bỏ rất nhiều chi phí cho Marketing, nhưng khi Customer Service được khai thác, tận dụng triệt để thì doanh nghiệp sẽ chỉ phải bỏ 50% chi phí Marketing so với ban đầu. 
  • Nhận diện thương hiệu: Phần lớn khách hàng đều là những người thường xuyên sử dụng mạng xã hội, bởi vậy khi họ hài lòng với dịch vụ của doanh nghiệp, họ sẽ không ngần ngại chia sẻ những trải nghiệm tốt về sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp lên mạng xã hội và tới người thân hay bạn bè. 
  • Ổn định doanh thu: Một doanh nghiệp có dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt thì tỷ lệ khách hàng quay lại với doanh nghiệp là điều rất hiển nhiên, chính vì thế doanh thu của doanh nghiệp sẽ luôn ổn định và thậm chí là tăng cao.