CẤU TRÚC ĐỀ THI IELTS LISTENING VÀ CÁC MẸO GIÚP BẠN LUYỆN THI

Bạn cần biết gì về cấu trúc đề thi IELTS Listening? 

Trước khi đi vào Cấu trúc đề thi IELTS Listening, chúng ta hãy xem qua bài kiểm tra năng khiếu này. Có tổng cộng  4 bài kiểm tra nghe trong bài kiểm tra nghe IELTS. Nội dung chủ đề trong các bài nghe rất đa dạng và được phân chia theo các mức độ khó dễ khác nhau. Thông thường,  bài kiểm tra nghe IELTS trải dài từ các đoạn hội thoại thông thường đến các bài giảng  học thuật. 

Về cơ bản, bài thi IELTS  có tất cả 40 câu hỏi ở cả 4 phần. Các câu hỏi  được sắp xếp theo một thứ tự cụ thể tương ứng với thứ tự  mà thí sinh nghe đoạn băng. Thời lượng của bài thi nghe IELTS  là 40 phút. Trong đó thí sinh có 30 phút để  nghe bài đọc  và 10 phút để trả lời phiếu trả lời. Dành 10 phút để hoàn thành tất cả các câu trả lời và kiểm tra cẩn thận vì giám khảo sẽ chỉ đánh dấu những câu trả lời  bạn đã hoàn thành. 

Trong phần thi nghe, quan trọng nhất  là  nắm được nội dung chung của phần nghe. Và  bạn  có 30 giây quý giá để đọc  câu hỏi trước khi làm bài nghe. Đây  là cách tốt nhất để hiểu những thông tin quan trọng nhất trong bài viết. 

Để tận dụng tối đa 30 giây vàng này, các bạn nên luyện kỹ các dạng bài nghe IELTS  để nhận biết các dạng câu hỏi khác nhau tốt hơn. Điều này sẽ giúp  bạn nhanh chóng xác định được nội dung chính và yêu cầu cơ bản của từng câu hỏi. 

Cấu trúc của bài thi Nghe IELTS là chung cho cả IELTS Học thuật và IELTS Tổng quát. 

Hãy cẩn thận khi đọc các câu hỏi về số  từ được phép  trong câu trả lời của bạn, bởi vì một số câu hỏi yêu cầu bạn chỉ nhập một từ, hai từ hoặc một số, v.v., bạn cũng cần chuẩn bị khả năng phân tích câu hỏi, một . Từ vựng phong phú, đặc biệt là  từ đồng nghĩa, vì  từ vựng được sử dụng trong bài nghe  không giống với câu hỏi, mà đôi khi chúng được hiểu là từ. 

Dưới đây là mô tả chi tiết về cấu trúc đề thi IELTS Listening 4 phần của bài thi Nghe IELTS: 

Phần 1 

Cuộc trò chuyện giữa hai người xoay quanh các chủ đề  hàng ngày. (ví dụ:  cuộc trò chuyện để đặt phòng  khách sạn) 

Phần 2 Thực hiện một cuộc độc thoại  về cuộc sống hàng ngày. (ví dụ nói  về việc sử dụng thời gian  hiệu quả)

3 Thảo luận ba hoặc bốn người về chủ đề giáo dục. (ví dụ học sinh  thảo luận về bài tập)

4 Độc thoại  học thuật. (vd: giảng đường đại học)

Bí Quyết Luyện Nghe Các Section trong IELTS Listening Hiệu Quả 

Nếu bạn nghĩ nghe là kỹ năng khó nhất trong bài thi IELTS, thì kỹ năng này đã giúp một số người cải thiện điểm IELTS của họ. Dưới đây là một số lời khuyên dành cho bạn: 

Bạn chỉ có thời gian để nghe bài thi IELTS một lần, vì vậy bạn phải luyện tập trả lời các câu hỏi thường xuyên và hoàn thành toàn bộ bài thi thử. Bạn có thể tìm các tài liệu luyện thi IELTS của những năm trước trên mạng và bắt đầu luyện tập một cách nghiêm túc. 

Bạn có một phút để đọc câu hỏi trước mỗi bài kiểm tra. Hãy chắc chắn rằng bạn đã đọc kỹ và hiểu những gì bạn cần nghe để viết câu trả lời. Lưu ý rằng yêu cầu đếm từ được chỉ định trong câu trả lời, ví dụ: ngày/số: câu trả lời phải là ngày hoặc số. Ngoài ra, cũng cần lưu ý rằng nếu bạn sử dụng dấu gạch nối (hyphen) giữa hai thành phần thì nó được tính là một từ và nếu không có dấu gạch nối thì nó được tính là hai từ. 

Tiếp theo, chính tả cũng rất quan trọng trong bài thi. Đối với những người mới bắt đầu học tiếng Anh, việc nghe và đánh vần là rất khó. Vì vậy bạn có thể viết sai trên phiếu cào nhưng phải xem bạn viết như thế nào khi chuyển sang phiếu trả lời. Đặc biệt chú ý đến các từ số nhiều. 

Vào cuối, bạn có nhiều khả năng bỏ lỡ thông tin hơn, vì vậy hãy lắng nghe cẩn thận và đừng mất tập trung, bởi vì bạn có thể bỏ lỡ thông tin quan trọng nhất, thậm chí có thể là câu trả lời. từ bạn đang tìm kiếm.

Các dạng câu hỏi IELTS Listening 

Dưới đây là một số  câu hỏi thường gặp trong bài thi Listening, chiến thuật làm bài Listening IELTS mà bạn nên chú ý nếu muốn đạt điểm cao: thường được chia thành hai loại: 

Câu hỏi trắc nghiệm một lựa chọn 

Đối với câu hỏi có một đáp án trở lên, bạn  phải lắng nghe cẩn thận để xác định tất cả các câu trả lời từ các lựa chọn đã cho. 

Khi trả lời câu hỏi trắc nghiệm cần lưu ý những điểm sau: 

Đọc kỹ câu hỏi và trả lời, nhất là phần ngày, tháng, năm. 

Thông tin đưa ra trong bài nghe có thể không theo thứ tự  câu hỏi, vì vậy để trả lời chính xác bạn phải đọc kỹ câu hỏi và tìm hiểu xem vấn đề  được hỏi là gì. 

Các từ được sử dụng trong câu hỏi thường được thay thế bằng các từ đồng nghĩa hoặc được hiểu khác đi trong phần nghe. 

Bài nghe mang đến nhiều  thông tin đáng lo ngại, vì vậy đừng vội  viết  câu trả lời ngay sau khi nghe, vì đôi khi đó không phải là câu trả lời đúng. 

Câu hỏi về vị trí trên bản đồ 

Đối với dạng câu hỏi này, bạn  được cung cấp một tấm bản đồ và nhiệm vụ của bạn là tìm và nối các vị trí đã cho  với vị trí trên bản đồ. Có hai loại câu hỏi này: Có sẵn danh sách gồm 4 từ để điền vào và tất cả những gì bạn phải làm là lắng nghe và chọn từ đúng  để điền vào thẻ. 

Danh sách không được đưa ra, để điền vào thẻ bạn  phải tự nghe và  xác định vị trí.

Mẹo để làm tốt bài kiểm tra vị trí trên bản đồ: 

Đọc kỹ các câu hỏi về giới hạn từ và khoảng cách 

Có hướng dẫn cho một vị trí hoặc loại chuyến đi cụ thể. 

Nghe mô tả về một địa điểm nào đó. Ví dụ như dưới công viên, cạnh siêu thị, v.v. 

Nhìn vào câu hỏi và xác định phương hướng của bản đồ. Điều này sẽ giúp bạn nghe rõ hơn những gì đang xảy ra. 

Loại câu hỏi: Hoàn thành câu / Hoàn thành ghi chú / Hoàn thành bảng / Hoàn thành sơ đồ Câu hỏi 

Một số câu hỏi có chỗ trống mà bạn có thể đoán và điền vào câu trả lời đúng. Nó đòi hỏi kiến ​​thức vững chắc. 

Đọc câu hỏi rồi mới hiểu nên nghe cái gì. 

Thử đoán xem cái gì lấp đầy chỗ trống. Nó có thể là một địa điểm, con số, năm, tên hoặc thậm chí là một vùng dữ liệu cụ thể (ví dụ: cây trồng, điều kiện khí hậu). 

Đáp án phải chính xác với từ xuất hiện trong bài nghe. 

Vui lòng kiểm tra số từ, chính tả và ngữ pháp trước khi gửi câu trả lời của bạn vào phiếu trả lời. 

Link Questions 

Những dạng câu hỏi này không phổ biến như những dạng câu hỏi khác, nhưng chúng thỉnh thoảng xuất hiện trong phần Listening. Đối với những loại câu hỏi này, bạn có một danh sách các câu trả lời, bạn chỉ cần nghe và ghép chúng. 

Để nắm được tổng quan thông tin, bạn nên dành thời gian xem qua tất cả các đáp án trước khi nghe, nếu đáp án là ngày tháng, hãy nghe kỹ tất cả các ngày tháng trong bài. Bạn cũng nên ghi đầy đủ các thông tin liên quan để có thể tìm ra câu trả lời nhanh và chính xác hơn. 

Hi vọng với những thông tin hữu ích trên sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quát về cấu trúc đề thi IELTS Listening và một số bí quyết giúp bạn luyện thi IELTS Listening hiệu quả. Chúc các bạn đạt được kết quả như mong đợi trong kỳ thi IELTS.