CÁCH TAKE NOTE TRONG IELTS LISTENING HIỆU QUẢ CHO THÍ SINH

1. Lợi ích của việc Take note trong IELTS Listening

  • Take note là một bản ghi hữu ích về thông tin chính và nguồn của thông tin đó.
  • Take note giúp bạn nhớ những gì bạn đã nghe.
  • Take note giúp bạn tập trung và lắng nghe một cách hiệu quả nhất.
  • Chọn những gì cần take note làm tăng sự hiểu biết cho bạn.

    2. Kĩ thuật take note trong IELTS Listening

    Dưới đây là một vài cách take note trong IELTS Listening hiệu quả có thể bạn chưa biết:

    Viết cụm từ, không phải câu đầy đủ

    Chỉ ghi lại những từ khóa mà bạn cần để nắm được ý chính. Bỏ qua những từ như “the” và “a” không bổ sung thêm ý nghĩa cho nội dung bài IELTS Listening.

    Hãy ghi chú bằng lời nói của riêng bạn

    Diễn giải những gì bạn nghe sao cho nó có ý nghĩa đối với bạn, điều này giúp bạn hiểu và ghi nhớ những gì bạn nghe được. Cố gắng diễn giải mọi thứ trừ những thông tin cần được take note chính xác.

    Take note bằng các tiêu đề

    Sử dụng các tiêu đề để chỉ ra các lĩnh vực chủ đề , sử dụng biểu mẫu dàn ý hoặc hệ thống đánh số và thụt lề để giúp bạn phân biệt các điểm chính với điểm phụ của thông tin bài IELTS Listening.

    Highlight note của bạn—sử dụng màu sắc và ký hiệu để đánh dấu cấu trúc và điểm nhấn

    Bạn có thể sử dụng các màu khác nhau để phân loại và liên kết các khái niệm hoặc thông tin theo chủ đề. Tuy nhiên, đừng tập trung quá nhiều vào mã màu khi bạn đang ở trong bài nghe. Nó đòi hỏi thời gian và sự tập trung, vì vậy sẽ hữu ích hơn nếu bạn thực hiện hầu hết các phần đánh dấu và gạch chân khi bạn xem lại ghi chú của mình sau.

    Take note bằng ký hiệu của riêng bạn

    Gạch dưới, khoanh tròn, ngôi sao, v.v. để xác định thông tin chính, ví dụ, định nghĩa hoặc tài liệu quan trọng khác. Tạo mã đánh dấu của riêng bạn để chỉ ra từng loại.

    Sử dụng các ký hiệu và chữ viết tắt

    Các ký hiệu và chữ viết tắt cho các từ, cụm từ hoặc tên thường được sử dụng rất hữu ích để ghi chú trong các bài nghe IETS Listening khi tốc độ là cần thiết. Điều quan trọng là phải nhất quán để bạn nhớ những gì chúng đại diện và có thể sử dụng chúng một cách dễ dàng. Hãy tạo một danh sách gồm các ký hiệu/chữ viết tắt thường được sử dụng và ý nghĩa của chúng để bạn có thể tham khảo chúng trong lần tới.

    Ví dụ:

    etc. (etcetera) = and the rest

    e.g. = for example

    info = information

    i.e. = that is

    n.b. =note well, important

    p = page (pp = pages)

    para = paragraph

    ch. = chapter

    no. = number

    diff = different

    C19 = nineteenth century

    Laser = Light Amplification by Stimulation Emission of Radiation

    ABC = Australian Broadcasting Corporation

    Phương pháp Note chữ T

    Ý tưởng chính của phương pháp note chữ T: xây dựng các ý chính, nhanh chóng viết ra thông tin bạn cần và học hiệu quả mà không bị phân tâm bởi mớ giấy lộn xộn trên trang.

    Chỉ cần chia một trang thành 2 phần. Một phần dùng để viết ra các thuật ngữ, phương trình, công thức và lý thuyết. Phần còn lại dành cho các định nghĩa, ví dụ, dẫn chứng và chứng minh.

    Sử dụng bản đồ và sơ đồ

    Thông tin cũng có thể được ghi lại bằng bản đồ hoặc sơ đồ. Hãy thử vẽ sơ đồ hoặc hình ảnh cho các khái niệm khó Take note nhanh chóng.

    Ví dụ, vẽ một biểu đồ hình tròn để biểu thị đại khái quyền lực của các đảng phái chính trị trong một cuộc bầu cử thay vì viết ra các chi tiết này.

    Bản đồ có thể dễ dàng trở nên lộn xộn. Sử dụng cả hai trang đối diện của một cuốn sổ tay A4 đang mở để thiết lập sơ đồ của bạn và dành nhiều khoảng trống để thêm ý tưởng và biểu tượng.

    Thêm ý tưởng vào các nhánh tỏa ra từ ý tưởng trung tâm hoặc từ các nhánh trước đó. Các mũi tên và từ có thể được sử dụng để hiển thị các liên kết giữa các phần của bản đồ khái niệm. Màu sắc và biểu tượng là những phần quan trọng của bản đồ khái niệm, giúp minh họa các ý tưởng và kích hoạt suy nghĩ của riêng bạn.

     3. Giải pháp cho các vấn đề thường gặp phải khi take note trong IELTS Listening

    Không đọc được phần đã take note

    Thông thường thí sinh có thể đọc ghi chú của chính mình là đủ. Bạn nên xem lại các ghi chú khi vẫn còn mới để làm rõ bất kỳ phần nào khó đọc. Điều này đặc biệt quan trọng trong trường hợp các ghi chú phải được thực hiện nhanh chóng.

    Cách đánh vần của một từ chưa biết

    Viết từ đó theo đúng ngữ âm nhất có thể và kiểm tra sau khi kết thúc bài nghe IELTS Listening.

    Không highlight đúng cách

    Highlight văn bản có thể giúp thí sinh đọc ghi chú dễ dàng hơn. Nhưng một sai lầm phổ biến mà thí sinh mắc phải là tô sáng quá nhiều thông tin. Điều này làm cho họ khó rút ra những thông tin quan trọng từ take note khi nghe. Chỉ làm nổi bật thông tin quan trọng nhất, một nguyên tắc tốt để tuân theo là chỉ nên đánh dấu khoảng 10-15 phần trăm của mỗi phần.