5 MẸO LÀM READING IELTS

I. Skimming – Đọc lướt nội dung tổng thể

Kỹ năng đầu tiên và cực kỳ quan trọng trong các mẹo làm Reading IELTS đó là Skimming. Skim là khả năng đọc lướt nhằm giúp hiểu được nội dung tổng thể, hay còn là đọc từ trên xuống dưới. Skimming có thể giúp các bạn trả lời những câu hỏi mang tính tổng quát thuộc các dạng bài như Matching headingsSummary completionMultiple choice questions – MCQs,… một cách nhanh nhất và hiệu quả nhất. Ngoài ra, skimming giúp các bạn khoanh vùng thông tin, thu hẹp phạm vi tìm kiếm khu vực thông tin cần đọc kĩ, đọc chi tiết. 

Ví dụ trong dạng Matching headings, nhiệm vụ là cần nối mỗi đoạn văn với tiêu đề tương ứng, nếu ta không sử dụng Skimming thì sẽ phải đọc hết cả một bài, còn dùng được Skimming thì ta chỉ cần đọc các ý chính hay topic sentences của chúng.

Để ứng dụng skimming hiệu quả, các bạn cần chú ý vào đặc điểm sau: Main idea is key. Main ideas có thể nằm ở câu đầu, câu cuối, cũng có thể ở câu thứ 2 hoặc thậm chí là toàn đoạn văn.

II. Scanning – Đọc lướt tìm thông tin chi tiết 

Thay vì tìm main ideas như Skimming, mẹo làm Reading IELTS tiếp theo – Scanning cũng rất quan trọng khi giúp ta tìm details – các thông tin chi tiết. 

Scanning là kỹ năng đọc lướt, đơn giản là đọc từ trái sang phải. Cũng như skimming, scanning rất hữu ích trong việc định vị các thông tin quan trọng trong thời gian ngắn nhất. Sau khi đã đọc lướt bài một lượt với skimming để nắm thông tin tổng quan, scanning có nhiệm vụ giúp bạn định vị chính xác vùng thông tin chi tiết để trả lời câu hỏi. Bạn có thể ứng dụng để trả lời các câu hỏi về details trong dạng câu hỏi như là: MCQShort answerY/N/NG, True/False/NG,… 

III. Paraphrase, Synonyms, Antonyms

Ngay như tên gọi của mẹo làm Reading IELTS này, các bạn cần có khả năng hiểu được ngữ nghĩa hay trường từ vựng của từ để tìm từ đồng nghĩa, trái nghĩa của chúng. Hay nói ngắn gọn là nắm được cách tác giả “paraphrase ” chúng như nào? Từ đó dễ dàng tìm kiếm và đối chiếu thông tin trong câu hỏi & đoạn văn hơn. 

Như vậy ta có thể nắm được cách đề bài đã paraphrase qua synonyms/ antonyms để câu hỏi không hoàn toàn giống với câu trong đoạn văn. Từ đó, bạn sẽ dần quen với việc tìm kiếm và đối chiếu thông tin giữa các câu với nhau, giúp scan hiệu quả hơn và tiết kiệm thời gian đáng kể. 

IV. Guess unknown words

Tuy đã có vốn từ vựng đa dạng, các bạn vẫn sẽ đôi lúc gặp phải những từ hóc búa mà cả đời chưa bao giờ gặp. Vậy lúc đó mình nên làm gì? Vò đầu bứt tai? Hay phó mặc cho dòng đời rồi khoanh bừa? Không!! Những lúc như này, mẹo làm reading ielts kỹ năng đoán từ dựa vào ngữ nghĩa – Guess the unknown words cần được vận dụng triệt để: 

  • Bước 1: Xác định chủ đề của đoạn văn. Hãy nhớ chúng ta có thể nhanh chóng làm được điều đó nhờ quan sát câu đầu/ câu cuối. Nếu đoạn văn này nói về những sự sai lầm thì có thể dự đoán rằng các từ trong đoạn khả năng cao sẽ mang thiên hướng tiêu cực
  • Bước 2: Quan sát các từ xung quanh để phán đoán ý nghĩa của từ vựng
    • Dựa vào chủ đề của bài đọc hoặc đoạn văn để đoán nghĩa của từ
    • Dựa vào ngữ cảnh/ các từ xung quanh để đoán nghĩa của từ

V. Read in details (Đọc chi tiết)

Sau khi đã Skim và Scan bài đọc, thì việc Đọc chi tiết – Read in details, một mẹo làm Reading IELTS cực kỳ quan trọng. Cụ thể, sau khi Scanning để xác định vùng thông tin, ta sẽ áp dụng kỹ năng Paraphrase và Guess the unknown words ở mục 3 và 4 để Read in details – đọc hiểu rõ ý nghĩa mà tác giả muốn truyền tải thông tin đó. Ngoài ra nếu bạn nào có vốn từ tốt thì hoàn toàn có thể dịch hẳn câu đó sang tiếng Việt để hiểu kỹ nhất ý nghĩa của câu.

 Kỹ năng này sở dĩ rất quan trọng do nó được áp dụng chủ yếu vào những dạng bài phổ biến trong IELTS Reading, tổng chiếm tới ¾ số điểm như MCQ, Matching sentence ending, T/F/NG, Y/N/NG. Chưa kể để Read in details, ta cần có vốn từ & vốn ngữ pháp chuẩn chỉnh, đa dạng. Do vậy đây chính là kỹ năng mà các bạn cần đầu tư công sức để luyện tập chăm chỉ nhất! 

VI. Lời Kết

Vậy là Prep đã chia sẻ với bạn tất tần tật 5 mẹo làm Reading IELTS then chốt xử lý mọi dạng bài Reading rồi. Nếu bạn có còn thắc mắc nào hay mong muốn Prep hướng dẫn thêm cho bạn những tips làm bài khác thì đừng ngại ngần bình luận dưới đây nhé! Chúc các bạn học tốt!