Total Rewards System là gì?

Total Rewards System là gì?

Trong các doanh nghiệp, Total Rewards System được dùng để nói tới hệ thống tích hợp các chế độ đãi ngộ và khen thưởng của một doanh nghiệp dành riêng cho đội ngũ nhân viên của công ty. Hệ thống này được xây dựng nhằm tri ân sự cống hiến của nhân sự đóng góp vào sự phát triển chung của tổ chức, doanh nghiệp.

Trên thực tế, Total Rewards System một khi đã triển khai thành công sẽ đem lại giá trị tương đối lớn cho cả doanh nghiệp và nhân sự, nhờ đó mà các công ty hoàn toàn có thể tạo dựng hệ thống phúc lợi cho nhân viên minh bạch và rõ ràng hơn bao giờ hết.

Cấu trúc của Hệ thống Total Rewards System

Về cơ bản, một hệ thống Total Rewards System khi đã được xây dựng hoàn chỉnh sẽ được triển khai và thể hiện qua 5 khía cạnh chính, như sau:

1 Hệ thống lương

Hệ thống lương thông thường sẽ bao gồm cả tiền lương, tiền thưởng và tiền phụ cấp dành riêng cho nhân viên. Nhìn chung, dù ở vị trí và vai trò nào thì mọi nhân viên đều có thể đặt ra những kỳ vọng cụ thể về mức thu nhập của riêng họ. Chính bởi lẽ đó mà qua việc xây dựng nên Total Rewards System doanh nghiệp có thể xây dựng một hệ thống lương thưởng cụ thể, minh bạch đáp ứng các nhu cầu cơ bản của mỗi nhân viên.

2 Chính sách và quyền lợi

Cụm từ “chính sách và quyền lợi” còn có thể được hiểu ngắn gọn chính là phúc lợi cơ bản mà nhân viên được hưởng. Đây là một trong những yếu tố quan trọng giúp giữ chân nhân viên cũng như tạo ra sự gắn bó và sự trung thành của họ với doanh nghiệp.

Có thể hiểu doanh nghiệp cần phải cung cấp cho nhân viên các điều kiện, lợi ích cơ bản để tạo điều kiện cho nhân viên chuyên tâm làm việc cho công ty. Thông thường phúc lợi sẽ bao gồm bảo hiểm sức khỏe phòng trường hợp rủi ro, hoạt động vui chơi, ăn uống cho nhân viên trong các dịp lễ lớn hay chế độ nhân thọ, hưu trí.

3 Cân bằng giữa cuộc sống và công việc

Đây chính là các chính sách hỗ trợ của công ty nhằm đảm bảo người lao động hoàn toàn có thể làm việc hiệu quả dù đang ở bất kỳ đâu. Ví dụ điển hình cho trường hợp này chính là các chương trình làm việc từ xa, làm việc tại nhà,… đang được nhiều doanh nghiệp áp dụng rộng rãi trong mùa dịch.

4 Sự công nhận hiệu quả làm việc

Sự công nhận này được biểu hiện bằng các chương trình khen thưởng mang tính chất khích lệ trong nội bộ tổ chức. Ví dụ như các phần thưởng theo tháng, quý hoặc các chương trình thưởng nóng nếu nhân viên hoàn thành công việc vượt chỉ tiêu đã đặt ra trước đó.

5 Phát triển nghề nghiệp

Cơ hội phát triển nghề nghiệp chính là một hình thức đãi ngộ mà thông thường các công ty lớn rất chú trọng và đầu tư cho nhân viên. Họ thường tạo điều kiện cho nhân viên có thể phát huy năng lực bản thân để cống hiến ở mức cao nhất cho doanh nghiệp. Một hệ thống Total Rewards System hoạt động hiệu quả chính là tạo được cơ hội trau dồi và lộ trình thăng tiến rõ ràng cho nhân viên. Những yếu tố này chính là then chốt quyết định nhân viên đó có gắn bó lâu dài với công ty hay không.