Chu trình PDCA là gì? Lợi ích và cách thức hoạt động của PDCA

Chu trình PDCA

Chu trình PDCA (Lp kế hoch – Thc hin – Kim tra – Ci tiến) là chu trình ci tiến liên tc được Tiến sĩ Deming gii thiu cho người Nht trong nhng năm 1950

Vi hình nh mt đường tròn lăn trên mt mt phng nghiêng (theo chiu kim đồng h), chu trình PDCA cho thy thc cht ca quá trình qun lý cht lượng là s ci tiến liên tc và không bao gi ngng.

Trên thc tế vic thc hin chu trình PCDA phc tp hơn nhiu so vi tên ca nó. Tuy nhiên, chu trình PDCA là nn tng cho các chu trình ci tiến trong ISO 9001. Khi mt t chc thc hin được chu trình PDCA cũng s làm ch được h thng qun lý cht lượng theo tiêu chun ISO 9001.

Khi nào cn s dng chu trình PDCA?

Chu trình PDCA có th được áp dng vào thi đim khi doanh nghip :

+Bt đầu mt d án mi

+Ci tiến quy trình, d án đã có sn

+Xác định vòng lp ca mt quy trình

+Lp kế hoch và phân tích d liu để xác định s ưu tiên trong kinh doanh

+Xác định nguyên nhân gc r gây ra sai sót trong quá trình vn hành

Tuy nhiên, vic trin khai chu trình PDCA đòi hi nhiu thi gian và s tp trung ngun lc. Vì vy, phương thc này s không phi là cách tiếp cn thích hp để gii quyết vn đề khn cp hoc các công vic đòi hi s sáng to và nhanh nhy.

Li ích ca PDCA đối vi doanh nghip

Chu trình PDCA được coi là mt trong nhng công c qun lý hu hiu nht hin nay, bi nhng li ích mà nó mang li cho doanh nghip:

+Là cơ s giúp các quy trình được ci tiến liên tc và đạt được mc tiêu đề ra

+Theo dõi, kim soát các hot động mua bán, sn xut, kinh doanh mt cách toàn din

+Khuyến khích doanh nghip thay đổi cách qun lý hiu qu hơn

+Duy trì hiu lc cho các hot động giám sát

+Nâng cao kh năng cnh tranh ca doanh nghip trên th trường

Chu trình PDCA diễn ra như thế nào?

1. Plan – Lập kế hoạch Ở giai đoạn này, bạn sẽ lập kế hoạch cho những việc cần phải làm. Việc lập kế hoạch đóng vai trò quan trọng trong chu trình PDCA, vì nó sẽ quyết định phần nào sự thành công của hoạt động.

Plan trong chu trình PDCA cần:

Xác định vấn đề cần giải quyết hay mục tiêu cần đạt được.

Chuẩn bị đầy đủ các nguồn lực trước khi triển khai kế hoạch.

Chọn cách thực hiện hiệu quả và tối ưu nhất.

Các chỉ số đánh giá sự thành công của kế hoạch.

Để kế hoạch không bị sai sót khi áp dụng vào thực hiện, bạn cần xem qua và điều chỉnh trước khi bắt đầu.

2. Do – Thực hiện

Sau khi thống nhất kế hoạch, đã đến lúc bạn phải hành động. Ở giai đoạn này, bạn sẽ bắt đầu thực hiện mọi thứ đã được lên kế hoạch trong giai đoạn trước.

Hãy lưu ý rằng một số vấn đề chưa được lường trước có thể xảy ra ở giai đoạn này. Vì vậy trước khi áp dụng kế hoạch chính thức, bạn có thể áp dụng kế hoạch của mình trên quy mô nhỏ và trong một phạm vi có thể kiểm soát tốt chất lượng.

3. Check – Kiểm tra

Đây có lẽ là giai đoạn quan trọng nhất của chu trình PDCA. Nếu bạn muốn làm rõ kế hoạch của mình, tránh những sai lầm tái diễn và áp dụng cải tiến liên tục thành công, bạn cần chú ý đầy đủ đến giai đoạn Check.

Tại đây, bạn cần kiểm tra việc thực hiện kế hoạch của mình và xem liệu kế hoạch ban đầu của bạn có thực sự hoạt động hay không. Hơn nữa, bạn sẽ có thể xác định các phần có vấn đề của quy trình hiện tại và loại bỏ chúng trong tương lai. Nếu có vấn đề gì xảy ra trong quá trình này, bạn cần phải phân tích nó và tìm ra nguyên nhân gốc rễ của các vấn đề.

4. Action – Hành động

Bạn đã đến giai đoạn cuối cùng của chu trình PDCA. Trước đây, bạn đã phát triển, áp dụng và kiểm tra kế hoạch của mình. Bây giờ, bạn cần phải Action (hành động).

Nếu mọi thứ diễn ra hoàn hảo theo kế hoạch và bạn đã đạt được các mục tiêu ban đầu, thì bạn có thể tiếp tục và áp dụng kế hoạch này lâu dài hơn.

Chu trình PDCA là một khuôn khổ đơn giản nhưng mạnh mẽ để khắc phục các sự cố ở bất kỳ cấp độ nào trong tổ chức của bạn. Cách tiếp cận lặp đi lặp lại giúp bạn tìm và thử nghiệm các giải pháp và cải thiện chúng thông qua chu trình giảm thiểu các vấn đề không nên có.