NHỮNG ĐIỀU CẦN LƯU Ý KHI LÀM SEO WEBSITE

Có rất nhiều điều quan trọng để đưa website lên TOP thành công, tuy nhiên tại bài viết này tôi xin đề xuất những lưu ý quan trọng nhất mà bạn cần cố gắng tối ưu.

1. Tối ưu khả năng thu thập dữ liệu của Google

Bước quan trọng nhất là phải tối ưu được trang web giúp có thể thu thập dữ liệu một cách dễ dàng nhất.

2. Nghiên cứu từ khóa

Nghiên cứu từ khóa là công việc quan trọng nhất của chiến dịch SEO. Quá trình nghiên cứu từ khóa ảnh hưởng tới ngân sách đầu tư của cả dự án cũng như tác động mạnh đến chiến lược SEO.

Công việc quan trọng nhất của quá trình nghiên cứu từ khóa là phải tìm ra bộ từ khóa cần tối ưu và hỗ trợ quá trình xây dựng chiến lược nội dung. Nếu làm không đúng sẽ tiêu tốn rất nhiều tài nguyên của doanh nghiệp mà không mang lại kết quả thực sự giá trị gì. 

Nghiên cứu và lựa chọn từ khóa SEO là việc không dễ dàng, tôi khuyên bạn hãy dành thời gian và sự nghiêm túc để tìm kiếm và xây dựng bộ từ khóa. Ngoài ra bạn có thể cần đến sự trợ giúp từ các chuyên gia để hoàn tất quá trình này.

3. Tối ưu cấu trúc website

Hiểu một cách đơn giản thì tối ưu cấu trúc website là cách bạn tổ chức nội dung trang web của bạn. Một trang web thường bao gồm nội dung về nhiều chủ đề được trình bày trên các bài đăng (post) và trang (page).

Cấu trúc trang web liên quan đến cách nội dung này được nhóm, liên kết và trình bày phục vụ người đọc. Nếu bạn cấu trúc trang web tốt, người dùng sẽ tìm dễ dàng hơn và Google cũng có thể lập chỉ mục URL của bạn tốt hơn.

4. Xây dựng nội dung chuẩn SEO

Một trong những công việc khó nhất của quá trình SEO đó là viết bài, thật không dễ để có thể xây dựng một website có giá trị bởi bạn cần rất nhiều công sức mới có thể tạo ra những bài viết chất lượng.

5. Phân tích và đo lường hiệu quả SEO

Sau một thời gian tối ưu, website của bạn sẽ nhận được nhiều tín hiệu hơn (tín hiệu Onpage và Offpage). Lúc này bạn cần sử dụng các công cụ để có thể phân tích và đo lường hiệu quả của quá trình SEO vừa qua.

Google Analytics sẽ giúp bạn thấu hiểu hành vi của người dùng khi truy cập vào trang web của bạn. Ngoài ra Google Analytics giúp bạn biết rõ những thông tin dữ liệu quan trọng như:

  • Số lượng người truy cập
  • Nhân khẩu học của đối tượng truy cập
  • Thời gian ở lại trên trang của người dùng với mỗi bài viết (Time on-site)
  • Số lượng trang của mỗi phiên truy cập (Page View)
  • và nhiều chỉ số khác nữa

6. Tối ưu thiết bị di động

Có nhiều cách để tối ưu website thân thiện hơn với thiết bị di động:

  • Sử dụng cùng 1 đường dẫn nhưng tạo giao diện website trên máy tính riêng và trên điện thoại riêng.
  • Sử dụng 2 đường dẫn khác nhau dành riêng cho giao diện trên máy tính và trên di động.
  • Sử dụng chung 1 đường dẫn và giao diện trên máy tính có khả năng co giãn khi vào các thiết bị di động khác (Responsive)

7. Tối ưu trải nghiệm người dùng

Để tối ưu trải nghiệm người dùng, bạn nên lưu tâm tối ưu:

  • Dwell time (thời gian dừng của người dùng trên trang trong mỗi phiên truy cập)
  • Ý định tìm kiếm của người dùng (Search intent)
  • CTR (tỉ lệ nhấp)
  • Tỉ lệ thoát trang (Bounce rate)

Trên đây là 7 yếu tố quan trọng bậc nhất cần lưu ý khi làm SEO.

Xin lưu ý rằng còn rất nhiều tiêu chí kỹ thuật khác, nhưng nếu tối ưu thật tốt 7 yếu tố trên sẽ giúp website của bạn tăng hạng đáng kể trên bảng kết quả tìm kiếm của Google.